หน้าแรก \ ข่าวประชาสัมพันธ์สมาคมฯ \ ข่าว

มมท.พังงาร่วมกิจกรรมจิตอาสาพระราชทาน ทำความสะอาดตลาดสด


ประธาน​แม่บ้าน​มหาดไทย​จังหวัด​พังงา​ร่วมกิจกรรม​จิตอาสาพระราชทาน ทำความสะอาดตลาดสด เนื่องในวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช 
วันที่ 11 ก.ค. 63 เวลา 14.00 น. นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นางวิภาดา ทิพญพงศ์ธาดา ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพังงา ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จิตอาสาพระราชทาน และประชาชน ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาเราทำความดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ทำความสะอาด ขัด ล้าง บริเวณตลาดสดกราภูงา อ.เมืองพังงา เนื่องในวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช 
คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2553 กำหนดให้วันที่ 11 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อแผ่นดินไทย
สมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นพระราชโอรสของ พระเจ้าปราสาททอง พระมหากษัตริย์ผู้ครองกรุงศรีอยุธยา กับพระราชธิดาของสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม เสด็จขึ้นครองราชสมบัติเมื่อวันพฤหัสบดี แรม 2 ค่ำ เดือน 12 จุลศักราช 1018 ปีวอก ตรงกับวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2199 เป็นพระมหากษัตริย์ลำดับที่ 27 แห่งกรุงศรีอยุธยา ขณะมีพระชนมายุ 25 พรรษา ทรงพระนามว่าสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 3 พระองค์ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างเมืองลพบุรีเป็นราชธานีแห่งที่ 2 เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2231 รวมระยะเวลาการครองราชสมบัติ 32 ปี รวมพระชนมายุ 56 พรรษา ตลอดระยะเวลาการครองราชย์ทรงมีพระราชกรณียกิจที่สำคัญ ทั้งด้านการทหาร วรรณกรรม และการทูต ทำให้กรุงศรีอยุธยามีความเจริญรุ่งเรืองอย่างมาก





Copyright 2017. All Rights Reserved.